Trái cầu đèn màu đặt phía trên cao trần nhà, lóe ánh sáng kỳ ảo, lúc chạm vào cặp Lượm Hà, hai má kề nhau rực rỡ. Có lần Trần Lượm làm bộ rơi bàn tay từ trên vai xuống ngực Hà, cũng ìà lúc ánh đèn soi tới y hệt một con thằn lằn đang bám vào trụ tường. Hà đã không chống đối còn nắm tay ngài phụ tá luật sư ấn mạnh vào ngực nàng. Ôi thiên đàng địa ngục hai bên, bên nào cũng sướng cả. Bản nhạc chấm dứt, khách rời sàn nhẩy về bàn, trong khi đó Trần Lượm vẫn còn ngơ ngẩn với cơn đê mê huyền ảo, bởi đôi tay anh ta mới chạm vào ngực Hà chưa kịp thám sát mân mó. Ông Trời sinh ra người đàn bà đặc biệt nhất là bộ ngực như mặt biển với những lượn sóng. Dân chài lưới dù quanh năm suốt tháng ở ngoài biển nhưng hễ thấy sóng là ấm lòng rung động, có khi chới với, có khi thích thú. Đàn ông cũng vậy, dù ba bảy đường ăn chơi, nhưng cứ thấy ngực phụ nữ phập phồng thì tấm lòng cứ rộn rực lên, khoái khoái, hăng hăng kỳ lạ. Người ta khác với gà vịt là ở chỗ đó. Con gà, con vịt, con ểnh ương, con cóc, con cắc kè, mấy thứ đó, và nhiều loại thú nữa đâu có bộ ngực như đàn bà.
Trần Lượm từ từ dìu Hà về bàn, anh đi lom khom như người phải gió, bởi xao xuyến của tâm hồn khiến anh mang mặc cảm mình đang “gồng”. Đang “gồng” mà đi xổng lưng, lỡ bà con ngó thấy cười chết. Tới bàn rồi mà Tlân Lượm vẫn chưa chịu rời tay , anh ta bóp bóp thêm mấy cái gỡ gạc, cứ tưởng tượng như đó là đôi nhũ hoa thơ mộng mềm mại của em. Em ca sĩ, lúc bấy giờ đã ngấm rượu, em gục đâu xuông bàn vẻ mệt mỏi.
Hoàn cảnh như vậy thật là thuận lợi. Trần Lượm đề nghi nên đưa em ca sĩ về. Hà còn luyến tiếc cuộc ui đèn màu, nhưng đề nghị Trần Lượm quá hữu lý nên cũng gật gù theo.
Em ca sĩ nằm phía sau xe, cong người như con tôm gặp nước nóng, phía trước Trần Lượm lái xe theo sự hướng dẫn của Hà. Ngoài trời đã trở lạnh, Trần Lượm mở máy “heat”, chiếc xe chìm trong không khí ấm cúng. Hà hát nhẹ theo bản nhạc vang ra từ cassette, Trần Lượm vừa lái xe vừa lắng tai nghe em hát. “Em này hát cũng được lắm.”
Em ca sĩ được đưa vào phòng ngủ, sau màn ói chút chút. Phòng khách nhà em ca sĩ rộng thênh thang với bức tranh khỏa thân của Họa sĩ Nghĩa Đàng. Mái tóc người trong tranh xõa đài che chiếc háng rộng, khêu gợi một cách kỳ lạ, như chiếc đuôi rắn thọc vào hang. Để tỏ ra mình là tay có óc nghệ thuật, Trần Lượm phê phán: “Vẽ tranh lõa thể như vậy mới là vẽ, nét phụ bao giờ cũng đè lên nét chính, để cho người nhìn một trí tưởng tượng rộng hơn”.
Hà phụ họa thêm:
– Anh cũng giỏi tranh quá há.
– Cũng chút đỉnh thôi em?
Để giựt le Hà về mỹ thuật tính của mình, Trần Lượm kể luôn câu chuyện bức họa lõa thể của Họa sĩ Trần Quang Hiếu triễn lãm ở Sàigòn hồi năm 61-62.
Trần Lượm thao thao bất tuyệt:
– Em biết hôn, bức tranh đó vẽ một thiếu nữ khiêu gợi ngồi xõa tóc mặc một chiếc áo mỏng cởi nửa chừng, mấy chiếc nút áo, cái nào cũng lớn hơn núm vú cả. Có như vậy người xem mới so sánh được bộ ngực đẹp của một trinh nữ.
Hà chăm chú nghe với vẻ hài lòng, lâu lâu nàng lẩc đầu cho tóc văng qua một bên.
Trần Lượm châm điếu thuốc, anh ta tiếp:
– Bức tranh đó lúc đầu bán không được, bởi Họa sĩ đề giá quá cao, chừng Thi sĩ Hoàng Trúc Ly đến xem tranh, anh ta viết tặng hai câu thơ đính phía dưới bức tranh. Vậy mà sau đó, một ông Bộ trưởng đã mua bức tranh này với giẩ một trăm ngàn. Hà có vẻ say mê với câu chuyện, nàng nở nụ cười đắc ý.
– Hai câu thơ đó hay ra sao mà khiến bức tranh tăng giá trị qúa vậy anh.
Trần Lượm không đáp ngay, anh ta vờ suy nghĩ. Thật ra câu chuyện trên xẩy ra ở thời kỳ mà Trần Lượm còn quá trẻ. Chàng ta nghe lóm chuyện nay từ một ông ký giả kể cho nghe. Trần Lượm tàng hắng ê a hai câu thơ:
Người yêu tóc xõa choàng vai
Nửa đêm da thịt quên cài áo khuya.
– Tuyệtt Tuyệt!
Trần Lượm được nước tan mạnh vào:
– Thơ như vậy mới là thơ, da thịt mà quên cài nút áo thì còn chỗ nào mà chê nữa.
Tới đây Trần Lượm đâm phục tài ứng biến của mình, anh ta dơ tay hướng về phía bức tranh búng kêu cái “róc”, khi thu tay lại vô tình trúng vào túi áo phía trước ngực, ở đó có viên thuốc “Dương Cương Nhất Điểm Hoàn”. Trần Lượm sực nhớ lại bửu bối, anh ta bẻn lẻn vỗ nhẹ vào đó. Thái độ hừng chí của Trần Lượm khiến Hà hiểu lầm, tưởng chàng ta khoái bức tranh nên huênh hoang như vậy.