Mario không có vẻmuốn nói đùa, nhưng Emmanuelle cười thích thú. Nàng có quan tâm nhiều đến những gì nàng nói đâu. Nhưng Mario đòi hỏi nàng phải chú ý hơn:
– Tôi đề nghị cô hiểu “trong vòng tay người tình” theo một nghĩa rộng hơn, không bắt buộc hiểu theo nghĩa đen. Phải hiểu thêm là trong tầm nhìn của người tình, trong tầm nghe (dù sau một cánh cửa hay qua đường điện thoại), qua thư tín trao đổi hay cả sự ám ảnh của hình ảnh người tình trong tâm trí mình nữa… Nhưng thôi, chúng ta chẳng nên lang thang vào cõi ngữ pháp thêm làm gì.
– Nhưng dùng từ “nghệ thuậtyêư’nghe vẫn dễ thương hơn “nghệ thuật sướng” chứ, phải không anh?
– Dễ thương hơn là cái chắc, nhưng thiếu chính xác. Tôi đã nhượng bộ cô thêm vào chữ “sướng, ” cô đã nhượng bộ tôi thêm vào chữ “nghệ thuột, ” như vậy là đạt lắm rồi, chẳng nên đôi co nữa. Nhưng động từ “yêư’ mơ hồ quá. Lại giới hạn nữa: muốn yêu, phải có ít nhất là hai người. Trong khi người ta có thể sướng một mình.
– Chắc chắn là thế rồi, Emmanuelle nói.
Mario nhấn mạnh thêm:
– Hơn nữa, phải biết sướng mộtmình. Vương quốc của dâm tình sẽ mãi mãi đóng cửa đối với những ai không biết cách mở những cánh cửa của cô đơn.
Anh nhìn nàng một cách nghiêm trang:
– Tôi phỏng đoán cô biết cách làm tình với chính cô chứ?
Nàng gật đầu. Anh hỏi thêm:
– Cô có thấy thích không?
– Thích lắm.
– Thế cô có làm luôn luôn không?
– Luôn luôn.
Nàng không hề cảm thấy xấu hổ khi tuyên bố như vậy. Nhất là chính chồng nàng đã khuyến khích chuyện này. Đối với anh, thủ dâm hay đi tắm cũng nhưnhau, chẳng việc gì phải dấu diếm. Cũng bởi biết chồng thích ngắm mình táy máy sướng lấy, nàng hay là công việc này khi có mặt anh. Đến độ chuyện thủ dâm đối với nàng dần dần cũng đã trở thành một bổn phận vợ chồng như mọi bổn phận khác vậy Mario kéo dài giọng:
– Như vậy thì cô chắc chẳng quan tâm đến luật bất cân xứng đâu nhỉ?
– A? Quả thực đúng vậy? Tôi quên béng mất những luật dâm tình của anh. Luật bất ngờ thì tôi hiểu rồi. Còn luật bất cân xứng là cái chi vậy?
– Một lần nữa tôi xin dùng hình ảnh khoa học để diễn tả: chủ nghĩa dâm tình muốn xuất hiện cũng phải hội đủ các yếu tố đã làm xuất hiện tất cả mọi sự sống.
Mọi người đã dạy cô biết rằng để tạo thành một tế bào, phải có rất nhiều phân tử protein. Mà những phân tử này có cấu trúc rất là bất cân xứng. Không có một đời sống nào cao hơn vật chất vô tri nếu không có một sự mất quân bình khởi
đầu Chủ nghĩa dâm tình cũng vậy. Nói chung, sự sống, trong đó có dâm tình, rất ky sự quân bình.
Bàn tay dài của Mario vẽ một vòng tròn trước mặt:
– Dù thế nào chăng nữa, nếu chúng ta muốn dâm tình là một nghệ thuật có quần chúng thưởng ngoạn, thì phải có sự bất cân xứng. Thí dụ nhưkhi làm tình thì số người tham dự phải là một số lẻ.
– Ồ !
Emmanuelle thốt lên với vẻ thích thú hơn là bị sốc.
– Chắc chắn phải là vậy. Thí dụ: một là số lẻ: kẻ thủ dâm vừa là diễn viên vừa là khán giả. Bởi thế thủ dâm có dâm tính rất cao: đó là một tác phẩm nghệ thuật. Đó là thứ tình yêu mà người ta có thể chỉ cần có một người:
” Một trinh nữ tự ôm ấp lấy mình,
Ghen tuông hả… nhưng ghen với ai đây?”
Mario có vẻ mơ màng một lát trước khi nói tiếp:
– Ngoại tình cũng có dâm tính cao. Bộ ba của một vụ ngoại tình làm mất vẻ buồn chán của một lứa đôi. Đối với lứa đôi, chỉ có dâm tính nếu cộng thêm một kẻ thứ ba nữa. Và cũng may cho loài người là ít khi thiếu kẻ thứ ba này lắm? Nếu kẻ thứ ba không có mặt cụ thể, thì đương sự cũng hiện diện trong tâm trí của hoặc vợ hay chồng. Trong khi .. làm tình với chồng, chắc cô đã có lén tưởng tượng đó là một đàn ông khác rồi chứ? Khi cô nhắm nghiền mắt trong khi giao hợp với chồng, cô có thấy thật thú vị khi tưởng tượng đó là một ông bạn của gia đình, chồng của một cô bạn thân, một người đàn ông gặp tình cờ ngoài đường phố, một ngôi sao màn bạc, hay người tình của thuở thiếu thời không? Trả lời đi! Cô có thích vậy không? Cô có làm như thế khôn?
Emmanuelle không ngần ngại gì không gật đầu xác nhận là có. Đã biết bao lần nằm trong vòng tay Jean, nàng đã tưởng tượng đương làm tình với những người đàn. Ông khác Sự hồi tưởng này làm nàng xúc động lồ lộ trước mắt Mario: đêm truởc chẳng hạn, nàng đã tưởng tượng đang làm tình với chính Mario chứ ai… Cũng như ngay ngày Christopher mới tới, nàng đã tưởng tượng ăn nằm với ông bạn này tối hôm đó. Rồi với cả những bạn trai của Ariane nữa dù chưa biết mặt một ai. Cũng không từ ông em của Jean kể từ khi biết mặt chàng này. Trong mấy tuần gần đây, là những hành khách vô danh trên phi cơ – nhất là anh chàng người hùng Hi Lạp. Bây giờ tất cả những khuôn mặt ấy trở lại một cách nồng nàn đến độ nàng không dám giơ tay lên, nhúc nhích. Mario tiếp tục nói với một nụ cười chế nhạo:
– Chắc cô đã để ý tới sự kiện là dấu ấn dâm tính sẽ không có nếu cả hai bên đều tưởng tượng đang làm tình với một kẻ khác. Phải có một người thoát đi vào tưởng tượng, còn người kia phải bị chi phối bởi thực tại ấm nóng trong vòng tay, phải ham hốtối đa cái thân thể trước mặt tới mức độ không còn chỗ nào cho tưởng tượng nữa mới được. Nếu không sẽ không còn sự mất cân xứng nữa: phải tránh điều đó bằng bất cứ giá nào.
Mario mở hai tay ra như đã chứng minh xong:
– Về địa hạt này thì thực tại giá trị hơn tưởng tượng: một khán giả bằng xương bằng thịt tốt hơn là một khán giả tưởng tượng. Vị trí tự nhiên của người tình là ở giữa đôi lứa. Lần này Emmanuelle thấy những chủ trương của Mario va chạm một chút tới khiếu thẩm mỹ thông thường. Nàng thấy thái độ lịch thiệp nhất là giữ im lặng để phản đối. Nhưng Mariokhông hề khựng lại, anhcòn nhấn mạnh thêm đề nghị ban đầu:
– Nói cho ngay thẳng ra, một nghệ sĩ thích có nhiều khán giả thưởng ngoạn hơn là một người duy nhất. Emmanuelle cảm thấy thoăi mái hơn nếu duy trì được những bàn luận dâm đãng theo kiểu nói đùa cợt. Bởi thế nàng nói đùa:
– Nói theo cách khác là không thể có dâm tình nếu không biểu diễn cho người khác coi phải không?
-Tôi không hiểu cô định nói gì. Nhưng tôi biết làm tình ngay ngoài phố có những bộ hành mặc áo lông thú quấn khăn lụa qua lại, là rất kích thích cho tâm trí.
Emmanuelle mỉa mai:
– Tại sao lại phải ban ngày ban mặt giữa đám đông người qua lại?
– Tại vì dâm tính – dâm tính thứ tốt ấy – cũng như tất cả mọi nghệ thuật, đều xa cách với đám đông. Dâm tính tránh né sự chen chúc, ồn ào, những đèn lồng đêm chợ phiên cũng nhưmọi sựtầm thường khác. Dâm tình cần một số ít người thôi, cần sự uể oải, xa xí, khung cảnh đẹp. Dâm tình có những qui ước của nó, như tuồng hát vậy.
Emmanuelle suy nghĩ. Nàng xốn xang khi thấy mình có thể nói ra một cách thành thật điều mà vài giây trước đây nàng không thể tưởng tượng có thể nói được:
– Tôi tin tôi có thể làm được như vậy.
-Làm tình ngay ngoài đường phố, trước con mắt nhìn chăm chú của một số ít người qua lại?
– Đúng vậy.
– Để tìm khoái lạc giao hợp hay để tìm thứ thú vị khi thấy có người nhìn thấy mình đang làm điều đó?
– Tôi đoán là vì cả hai.
– Nhưng nếu có ai yêu cầu cô giả vờ thì sao? Nếu có một đàn ông giả vờ nhưđang giaohợp với cô, thì cô có chịu không?
Nàng trả lời cương quyết:
– Không. Trong trường hợp này, làm thế ích chi?