VN88 VN88

Kinh hãi lợn thành tinh báo oán người

Người giết những chú lợn năm móng ba giò, theo quan niệm người Khmer là lợn ‘thành tinh’, đều có kết cục bi thảm.

Một buổi chiều trong chùa Mã Tộc, còn gọi là chùa Dơi, ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất miền Tây Nam Bộ, một người đàn bà ăn mặc thời trang và một người đàn ông đang chuẩn bị mâm lễ rất lớn, gồm đủ tiền vàng, gà luộc ngậm hoa, đặc biệt là một con lợn vàng mã to như thật. Họ đặt mâm lễ trước một ngôi mộ đằng sau chùa, xung quanh còn nhiều ngôi mộ được xây cất theo hàng lối, có cả bia. Trên mỗi bia mộ vẽ hình một chú lợn béo tốt, đẹp mắt. Có ngôi mộ ghi “Bà Hợi”, “Ông Hợi”, “Năm Hợi”…

Người đàn ông là em chồng của người phụ nữ kia. Theo lời anh này kể lại, vợ chồng anh trai anh vốn là chủ một lò mổ lớn nhất nhì thành phố Sóc Trăng. Mỗi ngày, lò mổ hóa kiếp vài chục chú lợn. Vợ chồng anh này là người Kinh, từ Bắc di cư vào, lại vốn vô thần vô thánh, nên chẳng quan tâm đến chuyện lợn năm móng hay ba giò như đồng bào Khmer thường kể. Lò mổ của anh có 7 thợ, mổ lợn từ 3h sáng, đến 5h thì thịt đã ra thịt, xương ra xương để các lái buôn chở đi. Thông thường, anh cắt đặt công việc từ chiều hôm trước cho trưởng nhóm mổ, nhóm thợ cứ tự động làm. 5h, vợ chồng anh này mới phóng xe đến để kiểm soát đầu ra, phân phối cho các đại lý đến lấy hàng.

Lợn ‘thành tinh’ báo oán chủ lò mổ

Kinh hai lon thanh tin bao oan nguoi

Trên mỗi bia mộ vẽ hình một chú lợn rất béo tốt, đẹp mắt, da trắng hồng. Có ngôi mộ ghi “Bà Hợi”, “Ông Hợi”, “Năm Hợi”…


Hôm đó, vợ chồng anh đến mà chưa con lợn nào được mổ. Đám công nhân ngồi hút thuốc lào, uống nước chè chờ vợ chồng ông chủ tới. Anh này hỏi lý do, thì hai thợ mổ là người Khmer bảo rằng, có hai con lợn đã… “thành tinh”, là do con người… hóa kiếp thành lợn, nên không dám mổ.

Trong đàn lợn chuẩn bị mổ có hai con lợn mà đồng bào ở đây gọi là lợn năm móng và ba giò. Mấy thợ mổ người Kinh thì không hiểu gì, nhưng riêng hai thợ mổ người Khmer quê ở huyện Vĩnh Châu thì rất sợ hãi. Hai anh này còn đốt nhang cắm ngay cửa chuồng lợn rồi khấn lấy khấn để. Nhìn cảnh ấy, đám thợ còn lại cũng hãi, thống nhất chờ ông bà chủ đến giải quyết.

Quá tức giận, anh sai thợ mổ mang chày cho mình. Rồi anh kêu nhóm thợ kéo lần lượt 2 con lợn lên bàn mổ. Vốn là thợ mổ lâu năm, nên anh mổ lợn rất thuần thục. Mặc cho người vợ can ngăn, anh vung chày đập bốp một cái, chú lợn há miệng quay đơ. Tay trái nắm tai, tay phải chích nhẹ, con dao bầu thấu cổ chú lợn, máu xối ồ ạt ra chậu.

Chú lợn “thành tinh” còn lại cũng chịu chung số phận. Để đám thợ không sợ hãi, anh trực tiếp cạo lông, rồi chỉ nhoáng nhoàng, thịt đã ra thịt, xương ra xương. Mổ xong, anh bảo: “Đây nhé, là lợn chứ không phải là người nhé!”. Đám thợ còn lại thấy vía ông chủ thì chẳng sợ gì nữa, riêng hai anh thợ người Khmer thì mặt mũi tái nhợt, chân tay run lẩy bẩy.

Vụ mổ lợn sẽ chỉ bình thường như vô vàn những lần mổ lợn khác nếu như không có sự kiện khủng khiếp diễn ra với ông chủ này. Ngay sáng đó, sau khi chọc tiết hai con lợn năm móng và ba giò, trên đường chở vợ về nhà chiếc xe tải chạy ngược chiều đâm thẳng vào chiếc xe máy của vợ chồng anh ta, hất văng hai vợ chồng lên vỉa hè. Điều kỳ lạ là người vợ không hề xây xát, nhưng anh chồng thì bất tỉnh, máu me vương vãi khắp nơi. Cũng ngày hôm dó, đám thợ bỏ việc hết, không dám làm việc ở lò mổ này nữa.

Lò mổ đóng cửa từ đó, ông chủ nằm viện suốt 2 năm trời, tiêu tốn bạc tỷ mới đi cà nhắc được. Chuyện xảy ra đã 7 năm nhưng vợ chồng chủ lò mổ vẫn còn hãi hùng. Từ đó đến nay, cứ vào ngày rằm, chị vợ lại chuẩn bị lễ lạt, hương khói ở nghĩa địa lợn trong chùa Mã Tộc. Chị đã nhờ nhà chùa rước “linh hồn” hai chú lợn “thành tinh” mà chồng chị sát hại về ngồi chùa này để thờ cúng, khói hương, mong “linh hồn” hai chú lợn tha thứ.

Kinh hai lon thanh tin bao oan nguoi hinh 2

Người dân ở Sóc Trăng nhìn thấy lợn năm móng, ba giò đều vô cùng sợ hãi, chăm sóc cẩn thận, không dám mạo phạm.

Sư phó Tú Linh ở chùa Mã Tộc bảo rằng, những chuyện đồn đại sợ hãi về những chú lợn năm móng, ba giò có rất nhiều. Chuyện này bắt đầu bởi một quan niệm mang tính chất tâm linh của người Khmer về những con lợn quái thai. Người Khmer tin rằng những con lợn có năm móng (năm móng chân, thay vì bốn móng như thông thường) hoặc ba giò (một chân móng đen, một chân móng trắng gọi là lợn ba giò) chính là cố tinh của người.

Người ta còn đồn rằng, nếu gia đình nào nuôi phải thì sẽ gặp chuyện lục đục chẳng lành, còn nếu giết lợn thì người giết lợn, thậm chí cả nhà đó sẽ phải đền mạng. Nhà nào có lợn này, muốn bán cũng không có ai mua, cho không ai dám lấy, cứ phải nuôi đến khi nó chết, đem mai táng cẩn thận, thì may ra mới thoát nạn.

Sư phó Tú Linh kể, ngay tại ngôi làng Mahatup, cạnh chùa Mã Tộc, cách đây 10 năm, có một người đàn ông đang ngồi câu, thấy một con lợn vừa to vừa béo thủng thẳng tiến lại gần. Chân con lợn này đeo một chiếc vòng bạc. Nhìn qua ông này biết con lợn là loài quái thai năm móng, được gia chủ đóng cho chiếc vòng bạc, rồi thả rông. Nó cứ lang thang “xin ăn” khắp nơi.

Vốn vô thần vô thánh, lại đang lúc túng đói, ông ta liền dắt lợn về chọc tiết. Ăn không hết, ông ta đem ra bán ngoài chợ. Không ai biết đấy là thịt lợn năm móng, nhưng chẳng hiểu sao cả buổi chợ hôm đó, không ai tiến lại chỗ ông ta hỏi mua thịt lợn. Ngay đêm hôm đó, ông tự dưng bần thần, đôi mắt từ đờ đẫn chuyển sang dại, rồi điên khùng luôn. Vợ chồng, con cái sinh ra lục đục, đánh nhau chí chóe. Ông này điên khùng một thời gian thì lăn ra chết. Sau vụ ấy, người dân trong làng nhìn thấy lợn năm móng hoặc ba giò đi dọc đường là kính cẩn chắp tay hành lễ.

Bà cụ là phật tử quét dọn trong chùa Mã Tộc cũng kể lại một chuyện không kém phần kinh hoàng. Cách đây 7 năm, một ông chủ lò mổ chở đến chùa xác một con lợn vừa bị chọc tiết, máu vẫn còn chảy ròng ròng. Ông chủ lò mổ này cùng gia đình vừa khóc vừa lạy, mong nhà chùa hóa giải kiếp nạn vì lỡ mua và giết một con lợn năm móng.

Số là đám thợ mổ của ông không để ý, đến khi chọc tiết, làm lông mới nhìn đến móng chân nó, và đếm thấy có năm móng chứ không phải là bốn móng như thông thường. Nhà chùa lúc đó cũng làm lễ hóa giải. Ông này cũng xây mồ chôn lợn tử tế, nhưng rồi ông ta cũng không thoát được sự báo oán của con lợn “thành tinh” này. Hiện ông ta bị tâm thần, suốt ngày lang thang ở thành phố Sóc Trăng.

Còn vô vàn chuyện liên quan đến lợn năm móng, ba giò báo oán hại người. Có thể những câu chuyện họ kể là thêu dệt, suy diễn, nhưng có một thực tế mà ai cũng lấy làm lạ, đó là người Khmer vùng Sóc Trăng coi loài vật này như ma quỷ hiện hình.

 (Tin sốc hay nhất tại Ditnhau18.com)

VN88

Viết một bình luận